Diego Maradona, tiểu sử và sự nghiệp lừng lẩy của ông

Ngày:27/11/2020 lúc 12:38PM

  Diego Maradona sinh ngày 30 tháng 10 nam 1960, là một cầu thủ và huấn luyện viên bóng đá chuyên nghiệp người Argentina. Ông chơi vị trí tiền vệ công, được đánh giá là một trong những cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại. Ông là một trong hai người vinh dự được nhận giải cầu thủ xuất sắc nhất thế kỹ 20 do FIFA bình chọn.

Diego Maradona

 

  Với chiều cao khiêm tốn chỉ 1,65m nhưng ông có tầm nhìn, khả năng kiểm soát bóng và lừa bóng thực sự thượng hạng. Vì chiều cao thấp nên trọng tâm thấp hơn cho ông lợi thế di chuyển tốt hơn người khác, ông thường lừa bóng qua nhiều cầu thủ đôia phương một cách dễ dàng.  Khả năng lảnh đạo của ông ảnh hưởng rất lớn đến toàn đội nên ông luôn là mục tiêu chính để các cầu thủ đối phương theo chặt.

  Ở ông ngoài khả năng lừa bóng, kiểm soát trận đấu thì ông là một tay san bàn, một chuyên gia sút phạt thượng hạng. Ông được đặt cho một biệt danh CẬU BÉ VÀNG, biệt danh ấy đã gắn bó theo ông suôt sự nghiệp.

  Trong sự nghiệp ông đã chơi cho các câu lạc bộ: Argentinos Juniors, Boca Juniors, Barcelona, Napoli, Sevila và Newell's. Ông đã dành vô số các danh hiệu từ cá nhân cùng thành tích đội bóng và thành tích ông để lại lớn nhất là ở 2 CLB Barcelona và Napoli. Và với 2 lần chuyển đến chơi cho hai đội bóng này ông là cầu thủ đầu tiên trong lịch sử bóng đá lập kỹ lục về mức phí chuyển nhượng lúc bấy giờ. Lần đầu tiên qua Barcelona với mức phí 5tr bảng và chuyển đến Napoli với mức phí 6,9tr bảng.

  Trong sự nghiệp quốc tế với Argentina, ông có 91 lần khoác áo đội tuyển, ghi 34 bàn thắng. Maradona chơi 4 kỳ FIFA World Cup và ông cùng Argentina vô địch năm 1986 khi đánh bại nước Đức trong trận chung kết tại Mexico, trận đó ông mang băng đội trưởng.

  Ông có 2 bàn thắng để đời và đi vào lịch sử trong chiến thắng 2-1 trước tuyển Anh. Bàn thắng thứ nhất là ông đã dùng tay ghi bàn (bàn tay của chúa) mà không bị trọng tài phát hiện. Bàn thứ hai là một chuỗi lừa bóng dài tới 60m và qua 5 cầu thủ đội tuyển Anh để ghi bàn, và chính bàn thắng này được FIFA.com bầu chọn là bàn thắng thể kỹ năm 2002.

 

  Năm 2008 ông làm HLV cho đội tuyển Argentina, ông dẫn dắt đội bóng tham dự World Cup 2010 tại Nam Phi nhưng không gặt hái được thành công nào và rời đội bóng ở cuối mùa giải. Sau đó ông huấn luyện cho CLB Al Wasl tại UAE Pro-League mùa giải 2011-2012. Năm 2017 Ông làm HLV cho Fujairah và cũng rời đội bóng cuối mùa giải đó. Vào tháng 5-2018 ông được công bố là tân chủ tịch câu lạc bộ  Belarus Dynamo Brest, ông đến Brest và làm HLV cho đội bóng vào tháng 7 năm đó.

 Từ tháng 9-2018 đến tháng 6-2019, ông là HLV câu lạc bộ Mexico Dorados, sau đó ông làm HLV cho câu lạc bộ Argentina Primera División Gimnasia de La Plata từ năm 2019. 

  Ngày 25-11-2020, bóng đá thế giới bàng hoàng khi nghe tin Maradona qua đời sau một cơn trụy tim tại quê nhà. Ông ra đi để lại niềm thương tiếc vô cùng lớn với người Argentina cũng như người hâm mộ bóng đá thế giới. Ông được tổng thống Argentina tổ chứ lễ quốc tang trong vòng 3 ngày.

Vĩnh biệt ông, cầu thủ bóng đá vĩ đại của mọi thời đại.

 

Hồ Hiếu
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục