Hậu quả đáng sợ khi bị lật khớp cổ chân nhiều lần

Ngày:05/08/2023 lúc 14:34PM

Lật cổ chân, lật sơ mi cổ chân là gì?

 Lật cổ chân hay còn gọi là lật sơ mi cổ chân, những ai chơi những môn thể thao có tính đối kháng, vận động cao như đá banh, bóng rổ, cầu lông thường sẽ rất dễ gặp những ca chấn thương này.

Hình ảnh bị lật khớp cổ chân

 

Chấn thương lật cổ chân sẽ cực kỳ đau và khó chịu, chân bạn bị sưng to và khó khăn đễ di chuyển, phải mất 4 - 5 tuần nghỉ ngơi vết thương mới lành rở lại.
Chắc chắn nhiều người sẽ nghĩ sau khi chữa lành cổ chân bạn lại thoải mái chơi thể thao mà không có vấn đề gì. Nhưng…không hề đơn giản như vậy!

 Cổ chân mình sau khi bị lật chắc chắn sẻ có tổn thương, khu vực bị chấn thương sẽ yếu đi một phần và sau này khả năng bị lật lại sẽ cao hơn trước đó. Mà điều này hầu như không ai hướng dẫn hay tư vấn cho mình phải bảo vệ chân thật kỹ, không nên đễ tái phát thêm nhiều lần, bởi di chứng để lại khá lớn.

  Vậy những di chứng gì khi cổ chân chúng ta bị lật nhiều lần?

- Khớp cổ chân sẽ bị yếu đi rất nhiều. (du hiu là nếu chân mình bước lên va hè hoc đường hơi mấp mô là có th b tro c chân ri).
- Những tổn thương kèm theo đó là: Thoái hóa khớp - gai xương, viêm màng hoạt dịch khớp cổ chân, tổn thương xương sụn trong khớp làm hạn chế vận động.

- Nếu bị nặng có thể bị rách dây chằng hoặc hơn nữa là đứt dây chằng khớp cổ chân.
Khi đó bắt buộc phải điều trị, phẩu thuật khá phức tạp và tốn kém thời gian lẫn chi phí.

Hình ảnh khớp cổ chân bị thoái hoá qua phim chụp Xquang

 

Di chứng nặng khi bị lật cổ chấn nhiều lần

 

Theo gii thích ca bác sĩ, khi khớp cổ chân b lt quá nhiu dn đến tình trng sn không tái to được, hu qu là b thoái hóa khp (thoái hóa khp do chn thương ch không phi do t nhiên).

Cho nên những ai chơi thể thao chưa bị hay mới bị vài lần đầu phải thật kỹ, đừng để xảy ra tình trạng chấn thương cổ chân thêm lần nào nữa.


Làm gì nếu không may bị chấn thương lật cổ chân:

 Trước tiên việc bạn cần làm là phải hạn chế cử động bàn chân hết sức có thể, chườm hoặc ngâm nước đá đễ giảm đau, giảm sưng và viêm. Sau đó hảy đến bác sĩ chuyên khoa sớm nhất để thăm khám và chữa trị.

 Hiện nay trên thị trường đã có rất nhiu loại Ph kin để bo v chân chất lượng, nên mọi người chu khó băng bó thật cẩn thận trước khi chơi thể thao.

 Nên điều trị vết thương lành hẵn rồi mới chơi thể thao hoặc làm việc trở lại.

 Đặc bit là khi động tht kỹ, và không nên chơi thể thao quá ti nhé, khởi động đủ nóng không những tránh chấn thương cổ chân mà còn hạn chế chấn thương những khu vực khác trên cơ thể.

Chúc mọi người chơi th thao an toàn, không bị xảy ra chấn thương nào đáng tiếc

Hồ Hiếu
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục