Hướng dẫn nhận biết các thông số cơ bản trên Vợt cầu lông

Ngày:28/03/2022 lúc 14:50PM

  Những năm gần đây cầu lông là môn thể thao được nhiều người ưa chọn hàng đầu. Cầu lông không những chỉ để chơi và tập luyện nhằm nâng cao sức khỏe và là niềm vui và là niềm đam mê bất tận của nhiều người, đem lại cuộc sống thêm nhiều điều tích cực.
  Nhưng để chơi và tập luyện môn thể thao này đạt hiệu quả tốt nhất thì bạn cần hiều về các con số trên mỗi cây vợt để chọn cho mình cây vợt phù hợp với bản thân mình nhất.
Sau đây hãy cùng BigSport.vn tìm hiểu về những thông số trên mỗi cây vợt để xem ý nghĩa của nó là gì nhé.


5 Ký hiệu thông số cơ bản trên vợt cầu lông:

1. Thông số U - G có nghĩa gì?
- Thông số U:
U ở đây có nghĩa là trọng lượng của cây vợt, U càng lớn thì vợt càng nhẹ và ngược lại, U càng nhỏ thì trọng lượng vợt càng nặng. 
Bao gồm các thông số: 2U, 3U, 4U, 5U, 6U (2U: 90 - 94gr, 3U: 85 - 89gr, 4U: 80 - 84gr, 5U: 75 -79gr, 6U: 73 - 74gr).
Với chiều cao và cân nặng người Việt Nam thì nên chọn thông số 3U hoặc 4U là tốt nhất, những ai có cổ tay thật khỏe thì chọn 2U(90-94gr), với nữ tay yếu hoặc trẻ em thì nên chọn 5U là hợp lý.
Thường thì những cây vợt càng nặng (U nhỏ) thì mức chịu lực tốt hơn, đan được mức ký cao hơn.


- Thông số G:
G là chu vi cán vợt, thường đứng sau ký hiệu U, như 4U-G5, 3U-G2...,G thế hiện độ to hoặc nhỏ của tay cầm. G càng lớn thì cán vợt càng nhỏ và ngược lại.  G4, G5 là cán cầm vừa và nhỏ thường dành cho người Châu Á, còn ở Châu Âu, Châu Mỹ thì cán vợt lớn hơn (G2, G3) do kích thước tay họ to hơn.
Ở Việt Nam người lớn nên chọn cán vợt G4, với nữ và trẻ em nên chọn cán vợt G5 là thích hợp.


2. Thông số LBS - Mức căng ký của vợt:
  Số LBS ghi trên thân vợt là số mức căng ký mà các hãng sản xuất vợt quy định, chúng ta thường thấy ghi trên cán vợt như: 19LBS - 24LBS, 20LBS - 26LBS... 
  Căng vợt ở mức ký nào cho phù hợp với mỗi người là cự kỳ quan trọng, nó liên quan đến khả năng chơi cầu và cách chơi cầu của mỗi người, liên quan đến quy định mức căng ký cho phép của hãng sản xuất. Nếu căng vợt một cách tùy tiện sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của người chơi cầu, thậm chí là gây chấn thương và làm hỏng cây vợt nếu căng vượt qua số kg mà hãng quy định.
  Với người đã chơi tốt thì thường căng khoảng 22LBS đến 24,5LBS  (10kg - 11kg), người đang tập chơi hoặc mới biết chơi nên căng vợt khoảng 20LBS đến 21LBS (9kg đến 9,5kg).
Mức căng của các tay vợt chuyên nghiệp thường là: 28LBS - 32LBS (12,6kg - 14,5kg) 


3. Chiều dài tổng thể vợt cầu lông:
  Chiều dài vợt theo quy định là 665mm-680mm, những cây vợt có thân dài hơn thì ưu thế tấn công sẽ tốt hơn và ngược lại chiều dài vợt ngắn hơn thì lợi thế về phòng thủ sẽ tốt hơn.
  Các hãng vợt ghi trên thât vợt chữ "LONGSIZE" thì có nghĩa cây vợt đó có thân vợt dài hơn mức 670mm.

 

4. Điểm cân bằng vợt - Balance Point
  Ký hiệu thể hiện cây vợt đó nặng đầu, nhẹ đầu hay cân bằng được ghi trên thân vợt, đặc điểm này ảnh hướng lớn đến cách chơi cầu cũng như khả năng chơi cầu của mỗi người.
Vợt nặng đầu: >295mm,  Vợt nhẹ đầu: <285mm, Vợt cân bằng: khoảng 285mm-290mm.
+ Vợt nặng đầu "HEAVY", đây là cây vợt dành cho những ai thích chơi cầu chuyên tấn công, đập cầu cắm sân, có sức khỏe cũng như cổ tay thật tốt.
+ Vợt cân bằng "EVEN BALANCE", phù hợp với lối chơi đa năng, công tốt - thủ tốt, thay đổi linh hoạt trong tấn công và phản tạt cầu.
+ Vợt nhẹ đầu " LIGHT HEAD", khả năng phòng thủ và điều cầu tối ưu nhưng điểm yếu sẽ là mặt tấn công. Những cây vợt như thế này thường dành cho những ai đứng trên lưới, có cổ tay không được khỏe. 

 


5. Độ cứng và độ dẻo thân vợt
  Trên cán vợt của Lining thường ghi SOFT - HARD (Dẻo - Cứng) hoặc các con số như 8.0:  vợt cứng, 8,5: cứng vừa,  9.0: hơi dẻo, 9,5: vợt dẻo.  
Thường những cây vợt cứng sẽ đi theo cây vợt nặng và nặng đầu, dành cho những ai thích lối chơi tấn công mạnh mẽ. Những cây vợt dẻo sẽ đi kèm với những cây vợt có trọng lượng nhẹ hoặc cân bằng, dành cho lối chơi cầu linh hoạt, phòng thủ và phản tạt nhanh.

 


Các dòng vợt của Lining được nhà sản xuất ký hiệu khá rỏ ràng trên cán vợt


Khi mua vợt, bạn nên nắm rõ 5 vấn đề cơ bản trên để chọn cho mình cây vợt phù hợp với sức khỏe, phong cách chơi và khả năng chơi cầu của bản thân.
Bạn có thể liên hệ BigSport.vn để được tư vấn kỹ càng, mua vợt với giá hợp lý, đảm bảo hàng chính hãng.

 

⇒ Hướng dẫn phân biệt Vợt Cầu Lông Proace thật - giả

⇒ Tham khảo các mẫu Vợt Cầu Lông tại BigSport.vn

Hồ Hiếu
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục